FILIPINO 6 - Q2 - ASSESSMENT
flordeleza olnosen

FILIPINO 6 - Q2 - ASSESSMENT

FILIPINO 6 - IKALAWANG MARKAHAN



Filipino6- Q2- M8b Salitang Hiram
flordeleza olnosen

Filipino6- Q2- M8b Salitang Hiram

Salitang Hiram Modyul ng Mag-aaral sa Filipino 6 Ikalawang Markahan ● Modyul 8

         

Ang modyul na ito ay isang proyekto ng Curriculum Implementation Division particular ang Learning Resource Management and Development Unit, Kagawaran ng Edukasyon, Schools Division ng CAR bilang tugon sa pagpapatupad ng K-12 Kurikulum. 

Naglalayon itong mapataas ang performans ng mga mag-aaral particular sa Filipino.

F6V-IIb-4.2 Naibibigay kahulugan ang salitang hiram 

LO1. Naibibigay kahulugan ang salitang hiram 

LO2. Nakikilala ang mga salitang hiram sa binasang teksto

 LO3. Naiuugnay ang sariling karanasan sa binasa 

LO4. Naipagmamalaki ang sariling wika sa pamamagitan ng paggamit nito.

Filipino6-  Q2 – Modyul 8: Pagsasabi ng Paksa o Mahalagang Pangyayari sa Binasang o Napakinggang Sanaysay  at Teksto
flordeleza olnosen

Filipino6- Q2 – Modyul 8: Pagsasabi ng Paksa o Mahalagang Pangyayari sa Binasang o Napakinggang Sanaysay at Teksto

Pagmasdan mo ang iyong paligid. Pakinggan mo sa radio at panoorin sa telebisyon ang balita tungkol

sa mga isyung kinahaharap ng ating bansa. Kaibigan, ano ang masasabi mo tungkol dito?

Ano ang kaya ang paksa ng iyong napakinggan at napanood?

Sa modyul na ito, pagkatapos ng aralin ikaw ay in aasahang taglay ang kasanayang:

• nasasabi ang paksa/mahalagang pangyayari sa

binasang/napakinggang sanaysay at teksto.

(F6RC-IIb-10)


Filipino6-  Q2 – Modyul 7: Paglalarawan sa Tauhan at Tagpuan  sa Kuwentong Binasa
flordeleza olnosen

Filipino6- Q2 – Modyul 7: Paglalarawan sa Tauhan at Tagpuan sa Kuwentong Binasa

Ang modyul na ito ay isinulat at isinaalang-alang ang iyong kakayahan. Tiyak kong lalawak

ang iyong kaalaman at mapupukaw ang iyong damdamin at kaisipan sa paglalarawan ng

tauhan at tagpuan sa binasang kuwento.

Pagkatapos ng araling ito, ikaw ay inaasahang;

• nakasasagot sa mga tanong tungkol sa kuwento

• nailalarawan ang tauhan batay sa damdamin nito at tagpuan sa

binasang kuwento (F6RC-1Ia-4)


Filipino6-  Q2 – Modyul 5: Pagbibigay ng Maaaring Mangyari sa Teksto Gamit ang Dating Karanasan/Kaalaman
flordeleza olnosen

Filipino6- Q2 – Modyul 5: Pagbibigay ng Maaaring Mangyari sa Teksto Gamit ang Dating Karanasan/Kaalaman

Kamusta? Muli na naman tayong magsasama kaibigan sa panibagong paglalakbay tungo sa

karunungan. Huwag kang mag-aalala, natitiyak kong magtatagumpay ka sa iyong pag-aaral sa

araling ito. Inaasahan pagkatapo ng aralin taglay mo na ang

kasanayang:

 Nakapagbibigay ng maaaring mangyari sa teksto gamit ang dating karanasan/kaalaman

(F6PB-IIIg-17).


Filipino6 - Q2 – M4: Pagbabago ng Dating Kaalaman Batay sa  Natuklasan sa Teksto
flordeleza olnosen

Filipino6 - Q2 – M4: Pagbabago ng Dating Kaalaman Batay sa Natuklasan sa Teksto

Sa modyul na ito ay ipagpapatuloy natin ang iyong masayang paglalakbay patungo sa pagtuklas ng karagdagang kaalaman. Pagkatapos ng aralin ay inaasahang taglay mo na ang kasanayang:  nababago ang dating kaalaman batay natuklasan sa teksto.

Filipino6_Q2_Modyul 3: Pagbibigay ng Wakas sa  Napakinggang Teksto
flordeleza olnosen

Filipino6_Q2_Modyul 3: Pagbibigay ng Wakas sa Napakinggang Teksto

Ang modyul na ito ay dinisenyo at isinulat para malinang ang iyong kasanayan. Makatutulong ito para mabatid mong maigi ang kaalaman tungkol sa pagbibigay-wakas sa napakinggang teksto.

Pagkatapos ng pag-aaral sa modyul na ito ikaw ay inaasahang:  nagagamit ang dating kaalaman sa pagbibigay ng wakas ng napakinggang teksto. (F6PB-Ii-14)


FIL6_Q2_M2_PAGBABAHAGI NG ISANG  PANGYAYARING NASAKSIHAN
flordeleza olnosen

FIL6_Q2_M2_PAGBABAHAGI NG ISANG PANGYAYARING NASAKSIHAN


Filipino 6 Ikalawang Markahan – Modyul 2: Pagbabahagi ng Isang Pangyayaring Nasaksihan


FIL6_Q2 _ Modyul 1:  Pagsagot sa mga Tanong Tungkol  sa Talaarawan at Anekdota
flordeleza olnosen

FIL6_Q2 _ Modyul 1: Pagsagot sa mga Tanong Tungkol sa Talaarawan at Anekdota

Ang modyul na ito ay dinisenyo at isinulat na isinaalang-alang ang inyong kakayahan. Makatutulong ito para mabatid ninyong maigi ang kaalaman tungkol sa pagsagot ng mga tanong tungkol sa nabasang talaarawan at anekdota. Ang mga wikang ginamit ay ayon sa antas ng pangunawa ng mag-aaral. Ang aralin ay inihanay batay sa pamantayan ng kagawaran. Pagbati mahal na mag-aaral. Handa ka na ba sa panibagong hamon? Pagkatapos ng modyul na ito ikaw ay inaasahang: • nasasagot ang mga tanong tungkol sa nabasang talaarawan. (F6RC-IIdf-3.1.1) • nasasagot ang mga tanong tungkol sa nabasang anekdota. (F6RC-IId-f-3.1.1