Filipino6- Q2- M8b Salitang Hiram
Salitang Hiram
Modyul ng Mag-aaral sa Filipino 6
Ikalawang Markahan ● Modyul 8
Ang modyul na ito ay isang proyekto ng Curriculum Implementation Division particular ang Learning Resource Management and Development Unit, Kagawaran ng Edukasyon, Schools Division ng CAR bilang tugon sa pagpapatupad ng K-12 Kurikulum.
Naglalayon itong mapataas ang performans ng mga mag-aaral particular sa
Filipino.
F6V-IIb-4.2 Naibibigay kahulugan ang salitang hiram
LO1. Naibibigay kahulugan ang salitang hiram
LO2. Nakikilala ang mga salitang hiram sa binasang teksto
LO3. Naiuugnay ang sariling karanasan sa binasa
LO4. Naipagmamalaki ang sariling wika sa pamamagitan ng paggamit
nito.
Filipino6- Q2 – Modyul 8: Pagsasabi ng Paksa o Mahalagang Pangyayari sa Binasang o Napakinggang Sanaysay at Teksto
Pagmasdan mo ang iyong paligid. Pakinggan mo sa radio at panoorin sa telebisyon ang balita tungkol
sa mga isyung kinahaharap ng ating bansa. Kaibigan, ano ang masasabi mo tungkol dito?
Ano ang kaya ang paksa ng iyong napakinggan at napanood?
Sa modyul na ito, pagkatapos ng aralin ikaw ay in aasahang taglay ang kasanayang:
• nasasabi ang paksa/mahalagang pangyayari sa
binasang/napakinggang sanaysay at teksto.
(F6RC-IIb-10)
Filipino6- Q2 – Modyul 7: Paglalarawan sa Tauhan at Tagpuan sa Kuwentong Binasa
Ang modyul na ito ay isinulat at isinaalang-alang ang iyong kakayahan. Tiyak kong lalawak
ang iyong kaalaman at mapupukaw ang iyong damdamin at kaisipan sa paglalarawan ng
tauhan at tagpuan sa binasang kuwento.
Pagkatapos ng araling ito, ikaw ay inaasahang;
• nakasasagot sa mga tanong tungkol sa kuwento
• nailalarawan ang tauhan batay sa damdamin nito at tagpuan sa
binasang kuwento (F6RC-1Ia-4)
Filipino6- Q2 – Modyul 5: Pagbibigay ng Maaaring Mangyari sa Teksto Gamit ang Dating Karanasan/Kaalaman
Kamusta? Muli na naman tayong magsasama kaibigan sa panibagong paglalakbay tungo sa
karunungan. Huwag kang mag-aalala, natitiyak kong magtatagumpay ka sa iyong pag-aaral sa
araling ito. Inaasahan pagkatapo ng aralin taglay mo na ang
kasanayang:
Nakapagbibigay ng maaaring mangyari sa teksto gamit ang dating karanasan/kaalaman
(F6PB-IIIg-17).
Filipino6 - Q2 – M4: Pagbabago ng Dating Kaalaman Batay sa Natuklasan sa Teksto
Sa modyul na ito ay ipagpapatuloy natin ang
iyong masayang paglalakbay patungo sa
pagtuklas ng karagdagang kaalaman.
Pagkatapos ng aralin ay inaasahang taglay mo na
ang kasanayang: nababago ang dating kaalaman batay natuklasan sa teksto.
Filipino6_Q2_Modyul 3: Pagbibigay ng Wakas sa Napakinggang Teksto
Ang modyul na ito ay dinisenyo at isinulat para
malinang ang iyong kasanayan. Makatutulong ito para
mabatid mong maigi ang kaalaman tungkol sa
pagbibigay-wakas sa napakinggang teksto.
Pagkatapos ng pag-aaral sa modyul na ito ikaw
ay inaasahang:
nagagamit ang dating kaalaman sa
pagbibigay ng wakas ng napakinggang teksto.
(F6PB-Ii-14)
FIL6_Q2_M2_PAGBABAHAGI NG ISANG PANGYAYARING NASAKSIHAN
Filipino 6 Ikalawang Markahan – Modyul 2: Pagbabahagi ng Isang Pangyayaring Nasaksihan
FIL6_Q2 _ Modyul 1: Pagsagot sa mga Tanong Tungkol sa Talaarawan at Anekdota
Ang modyul na ito ay dinisenyo at isinulat na isinaalang-alang ang
inyong kakayahan. Makatutulong ito para mabatid ninyong maigi ang
kaalaman tungkol sa pagsagot ng mga tanong tungkol sa nabasang
talaarawan at anekdota. Ang mga wikang ginamit ay ayon sa antas ng pangunawa ng mag-aaral. Ang aralin ay inihanay batay sa pamantayan ng
kagawaran.
Pagbati mahal na mag-aaral. Handa ka na ba sa panibagong hamon?
Pagkatapos ng modyul na ito ikaw ay inaasahang:
• nasasagot ang mga tanong tungkol sa nabasang talaarawan.
(F6RC-IIdf-3.1.1)
• nasasagot ang mga tanong tungkol sa nabasang anekdota.
(F6RC-IId-f-3.1.1